Menu

Ẩm thực đường phố Nha Trang – Ăn ngập mặt là đây

am thuc duong pho nha trang

Ẩm thực đường phố Nha Trang – Ăn ngập mặt là đây

ẨM THỰC ĐƯỜNG PHỐ NHA TRANG – ĂN NGẬP MẶT LÀ ĐÂY

Xứ Trầm Hương không chỉ được biết đến bởi những Vịnh đảo đẹp nổi tiếng thế giới và thương hiệu Yến sào Khánh Hòa trứ danh, ẩm thực đường phố của Nha Trang cũng gây bất ngờ với nhiều du khách bởi chính sự đa dạng của nó.

Chỉ tính trên địa bàn TP biển này đã có tới hơn 10 loại đặc sản, ví như bánh canh, bánh căn, bún mực, nem nướng hay vô vàn những loại hải sản tươi ngon. Và trong bài viết này sẽ mang đến cho bạn những món ăn mà bạn chỉ muốn “ăn ngập mặt” mà thôi.

Nếu đã từng một lần đến với Nha Trang, du khách sẽ bị cuốn hút bởi sự đa dạng trong ẩm thực đường phố.

cafe-sang-nha-trang

Buổi sáng là thời điểm để thưởng thức những ly cafe thơm nức mũi.

Buổi trưa là thưởng thức những món hải sản giàu dinh dưỡng.

Thì buổi chiều tới tối chính là thời điểm vàng của ẩm thực đường phố Nha Trang.

Ở Nha Trang có rất nhiều món ăn ngon như Bún mực, Bún sứa Vạn Ninh, Bánh ướt, Bánh Hỏi Diên Khánh, nem chua, nem nướng Ninh Hòa, bánh canh cá thu, cá dầm, bánh bèo, bánh đập hay tôm, mực, nghêu, sò, ốc đủ loại. Trong những món ăn này, có rất ít đặc sản xuất phát từ thành phố Nha Trang, còn lại đa số đó là những món ăn quen thuộc của nhiều Tỉnh miền Trung, miền Nam Việt Nam. Thế nhưng khi đến với Nha Trang, bất kỳ du khách nào cũng muốn một lần trải nghiệm ẩm thực đường phố không chỉ bởi sự đa dạng mà còn bởi hương vị rất riêng không nơi nào có được.

Nem nướng Nha Trang cũng là một món ăn dân dã mà không chỉ được ưa chuộng bởi chính người Nha Trang mà còn được rất nhiều du khách muốn đến TP biển này để nếm thử. Thật không khó để tìm thấy một hàng nem nướng tỏa hương thơm phức, nhất là ở khu vực chợ Đầm.

am-thuc-duong-pho-nha-trang-2

Nem nướng xuất xứ từ thị xã Ninh Hòa, cách TP Nha Trang khoảng 30 km về phía Bắc nhưng ngày nay đã trở thành món ăn phổ biến khắp Nha Trang. Nhiều du khách thương chọn ăn nem nướng ở Khu vực chợ Đầm, bởi nơi đây có nhiều khách du lịch và hàng quán khá tập trung, dễ tìm kiếm. Còn với người Nha Trang, họ thường chọn quán Dì Sáu – trên đường Tô Vĩnh Diện. Dì Sáu thời trẻ là cô gái Ninh Hòa chính hiệu, ngày ngày theo xe thồ chở nem ra Tp Nha Trang bán. Cứ nửa ngày dì làm nem ở Ninh Hòa, nửa ngày dì bán ở Nha Trang. Đến nay đã ngót ngét hơn 50 năm dì gắn bó với góc đường này. Giờ đây khách đến ăn đã gọi Dì Sáu là “ngoại”.

am-thuc-duong-pho-nha-trang-di-sau-nem-nuong

Một đĩa nem nướng được bày ra đều là những nguyên liệu được chế biến sẵn ở nhà. Khi có khách ăn, những chiếc nem nướng được sắc đôi bày ra đĩa cùng một ít bánh tráng chiên giòn, một chút dưa chuột bào mỏng, một xíu xoài chua thái chỉ và rất nhiều rau sống. Độ ngon của nem nướng phụ thuộc vào bát tương đi kèm. Đây cũng được xem là bí quyết riêng của mỗi quán quyết định đến chất lượng và độ ngon của món ăn. Bát tương với màu vàng sánh, thơm nhẹ nhưng hương vị đậm đà, beo béo, rất hấp dẫn. Chúng được chế biến theo bí quyết gia truyền của riêng mỗi đầu bếp. Nem có thể nguội nhưng tương chấm thì luôn phải ấm và luôn phải để trên bếp đun nhỏ lửa. Khi khách ăn, tương chấm sẽ được múc ra bát đi kèm với tỏi và ớt xanh.

am-thuc-duong-pho-nha-trang-cuon-nem-nuong

Bánh tráng phải là loại bánh dày dặn nhưng mềm, dai để khi cho nem và rau sống cuộn lại thì không bị rách. Tất cả chấm vào nước tương và tận hưởng một hương vị đặc biệt của món ăn đường phố Nha Trang. Đầu tiên là vị beo béo của tương chấm, kế đến là cái dai dai của lớp vỏ bánh hòa quyện với vị chua, hăng thơm của xoài và rau sống ăn kèm. Nhai một lúc sẽ cảm nhận được vi dai, thơm của nem nướng. Tất cả các hương vị được kết hợp lại một cách hài hòa trong một hành trình khám phá hương vị tinh túy, khiến thực khách ăn xong một miếng đầu tiên lại muốn ăn thêm miếng nữa.

Nem nướng là một món dễ ăn, tốt cho tiêu hóa mà lại không gây ngán nên được người Nha Trang rất ưa chuộng. Thường thì nem nướng là món ăn chơi, ăn đệm giữa buổi chiều chứ không để ăn no cho buổi chính. Chắc chắn, việc thưởng thức nem nướng sẽ là một trải nghiệm thú vị với du khách nếu muốn khám phá ẩm thực đường phố Nha Trang.

Tạm rời quán Nem nướng để chúng ta đến với một món ăn mới – đó chính là Bánh Canh. À, khi nhắc đến món này thì nhiều người tặc lưỡi “Bánh canh thì ở đâu mà chả có”. Thế nhưng một món bánh canh mà ai cũng muốn thưởng thức ở Nha Trang thì chắc hẳn đó phải là một món bánh canh vô cùng đặc biệt.

Khắp các Tỉnh thành miền Trung Việt Nam, ở đâu cũng có bánh canh, đặc biệt là ở Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa trở vào. Người Miền Trung quen thuộc với bánh canh như người Miền Bắc với phở và người miền Nam với hủ tiếu vậy. Chính vì là món ăn quen thuộc nên bánh canh được biến tấu với nhiều loại nguyên liệu khác nhau như: bánh canh cua, bánh canh ghẹ, bánh canh cá lóc, bánh canh cá thu, bánh canh chả cá, bánh canh bò viên, bánh canh tôm nước dừa…Và trong hàng chục loại bánh canh ấy, bánh canh cá dầm Nha Trang vẫn được rất nhiều thực khách biết đến là Top 5 món ăn không thể bỏ qua khi đến với phố biển Nha Trang, cùng với nem nướng, bánh căn, bánh ướt và hải sản.

am-thuc-duong-pho-nha-trang-banh-canh-ca-dam

Thật khó để biết chính xác nguyên liệu nào mang đến vị ngon đặc trưng của tô bánh canh cá dầm Nha Trang bởi mỗi nguyên liệu, mỗi công đoạn qua biến tấu đều cho ra một hương vị mới lạ. Ví dụ như với nước dùng, nước dùng được ninh bằng cá cờ và xương cá thu, từ chính nguyên liệu đơn giản là xương và thịt cá chứ không phải từ nhiều gia vị cầu kỳ. Bởi vậy mà nồi nước dùng luôn có màu trắng trong, nước có vị thanh ngọt rất dễ ăn. Nhiều người thích ăn bánh canh cá dầm Nha Trang còn bởi những miếng cá thu hấp được xé ra từng miếng, ăn vừa thơm, vừa ngọt thịt lại dai dai.

am-thuc-duong-pho-nha-trang-bun-ca-dam

Một tô bún với nước lèo trong thơm phức, bốc khói, với những lát chả cá chiên vàng thơm lựng vị cá lẫn với mùi của thìa là thoang thoảng, vài miếng thịt cá xé nhỏ thơm ngọt, một quả trứng cút luộc, chút hành lá, ngò ta sắc nhỏ, với vài lát hành tây bào mỏng phủ lên trên một ít hành khô vàng rộm, một ít hạt tiêu cay nồng nàn và một thìa mắm nhĩ đậm đà. Tất cả sẽ tạo cho bạn một hương vị ngon khó cưỡng.

Ngoài bánh canh cá thu dầm, bún cá thì có chỗ còn bán bánh canh với chả cá, bao tử cá, khúc giò heo lớn khiến cho món ăn này càng trở nên đa dạng trong ẩm thực đường phố Nha Trang. Thế nhưng với những vị khách sành ăn, thưởng thức bánh canh cá dầm mới là thưởng thức hết hương vị biển tươi ngon trên vùng đất này.

Dạo một quãng đường nữa trên vùng đất biển gió, chúng ta lại thấy những chiếc bánh vàng vàng, nhỏ tròn xinh xắn, chỉ to hơn quả trứng gà một xíu mà mọi người gọi là “Bánh Căn”. Bánh căn chính là món ăn chơi của người con xứ biển Nam Trung Bộ. Món bánh này có ở mọi nơi, từ Ninh Thuận đến Khánh Hòa và đâu đó trên cao nguyên Đà Lạt.

am-thuc-duong-pho-nha-trang-1

Nhưng chỉ đến với Nha Trang món bánh này mới làm nên tên tuổi của nó, khi từ nhà ra ngõ đâu đâu cũng có bánh căn. Chỉ cần tản bộ qua vài con phố là thấy ngay những chiếc lò nhỏ như những chiếc tổ ong dùng để nướng bánh. Người làm bánh căn tay thoăn thoắt đổ bột lên trên, đi kèm với nguyên liệu tương ứng rồi đậy nắp lại. Chờ trong vài phút là có ngay những chiếc bánh thơm ngon để thưởng thức. Bánh căn Nha Trang làm từ bột gạo nướng cũng là gạo tẻ ngâm kèm với cơm nguội xay thành bột rồi pha lỏng, sau đó cho lên khuôn bếp là vậy. Bánh sẽ chín giòn phần vỏ nhưng ruột bánh vẫn mềm và không bị khô. Nguyên liệu làm nhân bánh căn cũng khá đa dạng, có khi là trứng gà, trứng cút hay thịt bò hoặc tôm, mực còn về đồ ăn kèm thì nhiều vô số kể.

am-thuc-duong-pho-nha-trang-banh-can

Tóp mỡ, da heo, xíu mại, cá kho…một sự đa dạng vô cùng tận để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của đại đa số du khách. Ai thích gì thì ăn nấy, sự pha trộn ngẫu hứng dựa trên sở thích lại cho ra một cái gì đó mới mẻ, độc đáo riêng.

Nếu đã từng ăn bánh căn mực ở Nha Trang thì bạn sẽ thấy rằng bánh căn hải sản ở các nơi khác, dù có thế nào cũng khó lòng bì kịp. Bởi có lẽ sự sẵn có của hải sản tươi ngon nên miếng bánh nơi đây mới ngon đến thế, cái thịt mực vừa giòn, vừa mềm, nhai sần sật lại thơm được cuốn trong vỏ bánh giòn rộm mà chấm vào nước chấm chanh, ớt, tỏi thì ngon hết ý. Nhấn nhá thêm cho hương vị ấy bằng một chút hành mỡ, một hai miếng da heo giòn béo, một hai cọng xoài chua thì chẳng còn gì ngon bằng. Nước chấm bánh căn ở Nha Trang có nhiều loại, phổ biến là nước mắm nêm, nước mắm cá kho và nước mắm chanh tỏi ớt. Bởi vậy tùy theo khẩu vị, bạn có thể chọn cho mình loại nước chấm phù hợp. Khi ăn thực khách có thể chấm nhẹ để ăn hoặc thả nguyên miếng bánh vào chén nước chấm để thấm đậm hương thơm thì càng ngon tuyệt.

Dạo bước với vài món ngon như thế, chắc hẳn bạn đã có cảm giác thòm thèm rồi phải không nào? Ẩm thực đường phố Nha Trang vẫn còn rất phong phú và còn nhiều món ăn chờ chúng ta khám phá nhưng có lẽ hãy để bạn tự mình dạo bước trên phố để kiểm nghiệm sự hiểu biết của “những chuyên gia ẩm thực” giữa một bầu trời ngút ngàn các món ăn như thế. Để khi có rời Nha Trang, chúng ta vẫn sẽ có những kỷ niệm đẹp đẽ về miền gió biển.

KÍNH CHÚC QUÝ KHÁCH CÓ CHUYẾN ĐI CHƠI VUI VẺ

Công ty TNHH Thương Mại và Dịch Vụ Vịnh Nha Trang
Add: 154 Trần Quý Cáp – TP. Nha Trang – T. Khánh Hòa
Tel: (0258) 350 0190 – Phone: 0988 780 727
Email: giavevinpearl@gmail.com

Đặt vé Vinpearl Land Nha Trang – Giao tận nơi Free: 0988780727

Đặt vé và tour đơn giản với 3 bước sau
  • Bước 1

    Liên hệ mua vé

  • Bước 2

    Giao Vé tận nhà

  • Bước 3

    Thanh toán khi nhận vé