Menu

Chợ Đầm Nha Trang nơi lưu giữ văn hóa địa phương

cho dam nha trang-ava

Chợ Đầm Nha Trang nơi lưu giữ văn hóa địa phương

CHỢ ĐẦM NHA TRANG NƠI LƯU GIỮ VĂN HÓA ĐỊA PHƯƠNG

Người ta thường hay nói ” Đã đi du lịch nước ngoài phải đến cho được thủ đô, ăn cho được đặc sản. Vậy mới gọi là đi du lịch“. Thế đi du lịch trong nước thì sao? Đương nhiên là phải vào Trung tâm thành phố, “lật tung” hàng quán để thưởng thức món ăn, vào chợ để khám phá văn hóa địa phương rồi.

cho-dam-nha-trang-nem-nuong

Và như vậy thì không thể nào bỏ qua được Chợ Đầm khi đặt chân đến Nha Trang. Chợ Đầm nằm tại Bến Chợ, Vạn Thạnh, TP Nha Trang. Đây là một điểm du lịch rất hút khách lui tới mua sắm.

Chợ được xây vào năm 1908, dựa trên nền kiến trúc độc đáo, biểu trưng cho một nền văn hóa biển trù phú. Chợ Đầm Nha Trang là một trung tâm thương mại lớn, nằm tại giao điểm của các con đường Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Thái Học, Phan Bội Châu, Bến Chợ. Vào thời điểm mà chợ được cất lên, nó được xem như một Trung Tâm Thương Mại nhất nhì tại Nha Trang. Hai tầng lầu, diện tích sàn 5.270 mét vuông, Chợ đủ chỗ để chứa 3.000 lượt khách cùng lúc mua sắm. Con số thật ấn tượng phải không? Hàng hóa buôn bán ở đây cũng muôn hình muôn vẻ, có đủ thể loại cho du khách lựa chọn.

Cái gì mà chợ Đầm không có, thì chắc chắc Nha Trang không có. Nói thế để mọi người tưởng tượng về quy mô của chợ lớn như thế nào.

Vì sao chợ lại mang tên chợ Đầm?

cho-dam-nha-trang

Đầm ở đây không phải là váy đầm. Đầm ở đây là đầm nước. Trước kia, tại chính khu đất cũ của chợ là một cái đầm rộng 7 ha. Đầm này thông ra cửa sông Nha Trang, ngay dưới chân cầu Hà Ra. Cuối đầm có một khu chợ tự phát do dân quanh vùng lập nên. Văn hóa địa phương được duy trì cho đến 1908 thì mới cất được cái chợ đơn sơ. Xung quanh là đầm, ruộng, nước nông nên người ta mới lấy tên là chợ Đầm đặt cho nó.

Khu chợ dân dã ban đầu hầu như thiếu thốn mọi bề. Hệ thống xử lý nước thải chưa được đầu tư lớn. Nhà dân kéo đến lập ấp, lập xóm ngày một đông, khiến tình trạng ô nhiễm trở nên tồi tệ.

cho-dam-nha-trang-do-an-vat

Mãi đến năm 1964, Kiến trúc sư Lê Qúy Phong mới đề xuất 2 phương án cải tạo chợ theo kiến trúc hình vòm mái tròn. Dự án còn chưa được thực hiện thì một vụ hỏa hoạn đã xảy ra vào năm 1968, thiêu rụi toàn bộ chợ và 126 ngôi nhà. Bao nhiêu ước mơ, bao nhiêu tài sản bay theo làn khói đen và những tàn lửa. Điều này đặt ra một tình thế cấp bách cho chính quyền để ổn định lại cuộc sống người dân. Chính vì vậy 12-4-1969, nhà thầu cấp tập được lựa chọn và thổi cát 6 tháng ròng lấp đầm. 350.000 mét khối cát, một con số không nhỏ để tạo diện tích mặt bằng xây dựng khu chợ mới. Nhưng như thế cũng chưa là tất cả. Năm 1975 là thời điểm chuyển giao giữa hai chế độ. Tình hình an ninh trở nên rối ren, sự cướp bóc đốt phá đã một lần nữa làm cho chợ Đầm rơi vào cảnh khó khăn, gián đoán và xuống cấp.

5 năm sau, ngày 3-2-1980, chợ mới được tu sửa và chính thức khai trương. Trải qua bao biến cố, chợ tồn tại đến ngày nay như một phần di sản của Nha Trang. Chợ Đầm không chỉ là một Trung tâm mua bán sầm uất mà còn minh chứng sống động của lịch sử.

Chợ Đầm bán gì? Có thể mua được gì ở chợ Đầm?

cho-dam-nha-trang-ve-dem

Chợ Đầm hôm nay khác chợ Đầm của thời kỳ trước. Chợ đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Hàng quán nối nhau dài san sát. Trong chợ bán các mặt hàng thiết yếu, cung cấp cho toàn TP Nha Trang. Đồ gia dụng, các mặt hàng lưu niệm, hải sản tươi và khô…blah blah

Hình ảnh du khách Nga, Tây, Trung đi lại trong chợ là điều không hiếm gặp. Vào mùa cao điểm, một ngày có đến 1.000 lượt khách đến tham quan mua sắm. Người dân nhiệt tình, niềm nở, giá bán niệm yết rõ ràng khiến cho chợ Đầm càng đẹp hơn trong mắt của du khách thập phương.

Chợ gồm 3 khu: khu trái, phải và khu trung tâm. Nếu bạn quan tâm đặc sản, hãy lưu ý các món nem Ninh Hòa, bánh xoài, chả cá, khô cá thu, mực khô…rất hấp dẫn. Trong chợ, luôn có cân đối chứng của Ban Quản lý, các trường hợp gian dối đều bị xử lý.

cho-dam-nha-trang-can-doi-chung

cho-dam-nha-trang-hai-san

Một số lưu ý khi tham quan chợ Đầm Nha Trang

Chợ nói chung vốn là nơi đông người. Mà đã đông người thì sẽ có nhiều thành phần. Do đó, bạn nên bảo quản đồ đạc, tư trang cẩn thận.

Hãy lựa chọn những cửa hàng ở sâu trong chợ để mua. Bởi giá thuê mặt bằng những kiod bên ngoài luôn cao hơn ở bên trong. Đây là kinh nghiệm nho nhỏ trong việc mua sắm.

Đến chợ vào thời điểm buổi sáng, bạn sẽ có nhiều thứ để lựa chọn. Hàng hóa thường tập kết vào buổi sáng sớm, nhất là hải sản.

cho-dam-nha-trang-2018

cho-dam-nha-trang-trai-cay

KÍNH CHÚC QUÝ KHÁCH CÓ CHUYẾN ĐI CHƠI VUI VẺ

Công ty TNHH Thương Mại và Dịch Vụ Vịnh Nha Trang
Add: 154 Trần Quý Cáp – TP. Nha Trang – T. Khánh Hòa
Tel: (0258) 350 0190 – Phone: 0988 780 727
Email: giavevinpearl@gmail.com

Đặt vé và tour đơn giản với 3 bước sau
  • Bước 1

    Liên hệ mua vé

  • Bước 2

    Giao Vé tận nhà

  • Bước 3

    Thanh toán khi nhận vé