Menu

Cái tên Nha Trang có ý nghĩa như thế nào?

nha-trang-diem-den

Cái tên Nha Trang có ý nghĩa như thế nào?

CÁI TÊN NHA TRANG CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO?

Mọi thứ trên thế giới này đều có một câu chuyện. Nha Trang cũng có riêng cho nó một câu chuyện thú vị từ chính cái tên. Và bạn có biết cái tên đó có ý nghĩa như thế nào không? Khám phá sự hiểu biết là cách để làm giàu thêm vốn sống và lỡ một mai GẤU nó có hỏi thì cũng biết đường mà trả lời. Thế nhé.

Theo các nhà nghiên cứu, nguồn gốc tên Nha Trang xuất phát từ tiếng thổ âm của người Chăm. Nó được gọi là Eatirang hay Jatrang. Một khoảng thời gian dài với sự di cư của tộc Việt vào nam, cách phát âm này được đọc lệch ra thành Nha Trang. Bản thân từ Nha Trang không có nhiều ý nghĩa về mặt ngôn ngữ, nó chỉ là một tên gọi dùng cho địa danh. Ý nghĩa của nó nằm ở từ gốc tiếng chăm mà trong đó từ Ea hay Ja là con sông, Trang là lau sậy.

nha-trang-xua

Cách giải thích này có tính hợp lý, vì ngày xưa dọc theo bờ sông Nha Trang, lau sậy mọc um tùm, hoa lau nở trắng một vùng. Mãi cho sau này, từ năm 1653 đến giữa thế kỷ 19, Nha Trang vẫn là vùng đất hoang vu.

Ngoài ra, có một giả thuyết khác nữa xuất phát từ ngôi nhà trắng phía trên đồi cao gần Viện Hải Dương học. Ngày xưa, tàu đánh cá thường theo đó định hướng lối đi vào cảng. Có lần, tàu nước ngoài đi ngang qua đây hỏi phiên dịch đây là vùng đất nào? Anh ta không biết nhưng thấy có ngôi nhà màu trắng nên gọi đại là Nhà Trắng. Vì tiếng nước ngoài không có dấu nên đọc thành Nha Trang. Tuy giả thuyết này kém thuyết phục hơn nhưng nó vẫn tồn tại vì một phần ý nghĩa có trong nó.

nha-trang-o-nha-trang

Cái tên Nha Trang chính thức được xác nhận từ năm 1653 khi người Việt đặt chủ quyền lên vùng đất này. Từ một xóm chài ven biển, hoang sơ thưa thớt bóng người thì đến nay đã phát triển vượt bậc. Trong dòng chảy của sự phát triển và lịch sử đó, không thể không nhắc tới cái tên nhà bác học Yersin, người đã sống và cống hiến cuộc đời cho khoa học tại Nha Trang.

nha-bac-hoc-alexandre-yersin

KÍNH CHÚC QUÝ KHÁCH CÓ CHUYẾN ĐI CHƠI VUI VẺ

Công ty TNHH Thương Mại và Dịch Vụ Vịnh Nha Trang
Add: 154 Trần Quý Cáp – TP. Nha Trang – T. Khánh Hòa
Tel: (0258) 350 0190 – Phone: 0988 780 727
Email: giavevinpearl@gmail.com

Đặt vé và tour đơn giản với 3 bước sau
  • Bước 1

    Liên hệ mua vé

  • Bước 2

    Giao Vé tận nhà

  • Bước 3

    Thanh toán khi nhận vé